การนอนพักในโรงแรมหรูที่บรรยากาศดีๆ มันก็เป็นอะไรที่สุดยอดเลยหล่ะ แต่ถ้าคุณเป็นนักเดินทางกระเป๋าหนักที่เข้าพักตามโรงแรมระดับ 5 ดาวมาแล้วทั่วโลก ไม่แน่ว่าโรงแรมบนห้วงอวกาศ คือเป้าหมายต่อไปของคุณ โดยโรงแรมอวกาศที่มีชื่อว่า Aurora station จะเป็นที่พักผ่อนชมวิวนอกโลกสำหรับแขกที่ต้องการใช้เวลาช่วงวันหยุดพักผ่อนที่ยาวนาน ดำเนินการโดยบริษัท Startup ที่มีชื่อว่า Orion span จะทำการปล่อยสถานีอวกาศ Aurora station ในปี 2021 และจะเริ่มรับแขกได้ในปี 2022

โรงแรมอวกาศ

สภาพความเป็นอยู่ในโรงแรมอวกาศ Aurora station

ยังไม่มีการให้รายละเอียดในเชิงลึกของโรงแรมแห่งนี้ แต่แน่นอนว่ามันย่อมให้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากโรงแรมบนโลก ทั้งในแง่ของรูปแบบห้องพัก และอัตราค่าบริการ บนสถานีอวกาศไม่มีเตียงที่หรูหรา และไม่มีแม่บ้านมาคอยทำความสะอาดห้อง แต่วิวทิวทัศน์ที่จะได้สัมผัสนั้น ไม่มีโรงแรมไหนบนโลกสามารถเทียบเท่า และสำหรับคนที่อยากไปใช้เวลาพักผ่อนบนโรงแรมที่โคจรรอบโลกก็ต้องกระเป๋าหนักพอควร โดยแพ็กเกจเข้าพักเป็นเวลา 12 วันนั้นมีค่าบริการ 9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 296 ล้านบาท

โดยคุณ Frank Bunger ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Orion span กล่าวว่า โรงแรมแห่งนี้เป็นนวัตกรรมบนสถาปัตยกรรมที่ออกแบบให้ตัวโรงแรมมีลักษณะเป็นโมดูลที่ง่ายต่อการใช้งาน และมีระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ และเราไม่มีกิจกรรมที่ให้นักท่องเที่ยวได้ออกไปนอกตัวสถานีอวกาศ จุดหมายของเราคือสร้างนวัตกรรมที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และใช้งานง่ายที่สุด และเราลดต้นทุนสำหรับคนที่อยากท่องเที่ยวในอวกาศได้อย่างมหาศาล

เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนในเรื่องของการลดต้นทุนสำหรับนักท่องเที่ยว คือการที่ใครสักคนจะไปท่องเที่ยวบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) นั้นมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,250 ล้านบาทเลยทีเดียว เมื่อเทียบค่าใช้จ่าย 9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับเวลาพักผ่อน 12 วันก็ถือว่าประหยัดกว่ากันมาก

และเชื่อหรือไม่ว่าโรงแรมอวกาศ Aurora station เป็นเพียงแผนการขั้นแรกของ Orion span ก่อนจะก้าวไปสู่การขยายสถานีอวกาศ Aurora station ไปจนถึงจุดที่ทางบริษัทสามารถสร้างสิ่งที่เรียกว่า คอนโดอวกาศ (Space condo) ที่ที่เราจะสามารถขึ้นไปอยู่ได้ยาวนานแบบไร้กำหนดเวลา แต่อย่างไรก็ดี ในเวลานี้มีเปิดรับการจองคิวสำหรับคนที่จะขึ้นไปเที่ยวบนโรงแรมอวกาศแล้ว โดยมีค่าใช้จ่ายในการจองคิวอยู่ที่ 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.5 ล้านบาท)


ที่มา : bgr.com