การไปเหยียบดวงจันทร์เป็นอะไรถือเป็นสิทธิพิเศษเฉพาะบุคคลอย่างแท้จริง เพราะตลอดระยะเวลาการสำรวจอวกาศของมนุษยชาติ มีเพียง 12 คนเท่านั้นที่ได้ลงไปเหยียบนพื้นผิวดวงจันทร์ และโอกาสที่เราจะได้ไปทำอะไรแบบนั้นบ้างก็แทบจะเป็นศูนย์ และถ้าใครรู้สึกว่าเรื่องนี้ไม่ยุติธรรม ก็ไม่แน่ว่าคลิปความละเอียดระดับ 4K ตัวล่าสุดของทาง NASA ที่มีชื่อว่า Moon Tour อาจจะช่วยเติมเต็มความฝันในการสำรวจอวกาศของเราได้เป็นอย่างดี

NASA

ดาวเทียมสำรวจดวงจันทร์ Lunar Reconnaissance Orbiter

คลิปวีดีโอความละเอียดสูงนี้ เป็นผลจากการสะสมไฟล์ภาพความละเอียดสูงของพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งใช้เวลานานกว่าครึ่งทศวรรษ ถึงจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งนี้ออกมาได้ โดยภาพความละเอียดสูงจำนวนมากถูกถ่ายโดยดาวเทียมสำรวจดวงจันทร์ที่มีชื่อว่า Lunar Reconnaissance Orbiter ที่ถูกปล่อยออกไปปฏิบัติการตั้งแต่ปี 2009 และสาเหตุที่ทาง NASA ตั้งชื่อคลิปนี้ว่า Tour เพราะเป็นการนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับ Landmark สำคัญๆ บนดวงจันทร์ รวมถึงมีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติทางภูมิศาสตร์ในแต่ละ Landmark ที่น่าสนใจ อาทิ จุดลงจอดของยาน Apollo 17

คุณภาพและความละเอียดของคลิปวีดีโอนั้นน่าตื่นตะลึงเอามากๆ แนะนำว่าควรเปิดดูผ่านจอภาพความละเอียดสูง และถ้าจะให้ดีแน่นอนว่าเลือกความละเอียดในการรับชมคลิปที่ระดับ 4K ไปเลย ความยาวคลิปเกือบๆ 5 นาที อาจจะเป็นคลิปที่ยาวสักหน่อย แต่รับประกันว่าคุ้มค่ากัับการรับชมอย่างแน่นอน

วีดีโอนี้เป็นผลงานอัพเดทของคลิปทัวร์ดวงจันทร์ที่ทาง NASA เคยปล่อยออกมาเมื่อ 6 ปีก่อน และเมื่อมาถึงตอนนี้ทาง NASA ได้ใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้จำนวนมากจากดาวเทียมที่เคลื่อนทับวงโคจรเดิมๆ หลายรอบ นำภาพมาเพิ่มความละเอียดเป็นระดับ 4K รับรองว่าเราจะได้เห็นดวงจันทร์ในระดับความละเอียดสูงอย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

คุณ Ernie Wright ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ภาพของ NASA กล่าวว่า ในคลิปทัวร์นี้ เราได้คัดเลือก Landmark ที่น่าสนใจบนดวงจันทร์เพื่อบอกเล่าถึงคุณสมบัติที่แตกต่างกันในเชิงภูมิศาสตร์ของแต่ละพื้นที่ Lanmark บางจุดนั้นอยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์ด้านที่หันเข้าหาโลก ซึ่งเป็น Landmark ที่คุ้นเคยกันดีสำหรับนักสำรวจที่ใช้กล้องโทรทรรศน์ส่องดูดวงจันทร์ ในขณะที่ Landmark บางแห่งอยู่บนด้านที่หันออกจากโลก โดย Landmark บางแห่งก็มีขนาดใหญ่และเก่าแก่ อาทิ Orientale, South Pole-Aitken และ Landmark บางแห่งก็มีขนาดเล็กและใหม่กว่า อาทิ Tycho, Aristarchus โดยพื้นที่ที่เป็นเงามืดอยู่ตลอดเวลาอย่างบริเวณที่เป็นขั้วของดวงจันทร์นั้นยากแก่การบันทึกภาพ แต่เราสามารถตรวจสอบพื้นผิวได้ด้วยเครื่องมือวัดระดับความสูง (Altimetry) ในขณะที่จุดลงจอดหลายๆ แห่งของยาน Apollo นั้นอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์

ถ้าใครพอจะมีเวลาว่างสัก 5 นาที รับรองว่าคลิปพาทัวร์ดวงจันทร์ของ NASA จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง


ที่มา : bgr.com