ดูเหมือนว่าว่าบิล เกตส์ ผู้ที่ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์จะไม่ได้เป็นสาวกของเทคโนโลยี Cryptocurrencies อย่างพวก Bitcoin สักเท่าไหร่ แม้ในขณะนี้จะเกิดการสนับสนุน Cryptocurrencies อย่างล้นหลามจากทั่วโลก แต่เขากลับมองว่ามันเป็นเหมือนการเสพย์ติดเสียมากกว่า

บิล เกตส์ ได้กล่าวถึง cryptocurrencies ในขณะที่ร่วมอภิปรายในเรื่อง Reddit Ask Me Anything เขาค่อนข้างจะคัดค้าน Cryptocurrencies อยู่พอสมควร เนื่องจากเขาเห็นว่ามันถูกใช้เป็นช่องทางให้กับอาชญากรทางการเงิน และผู้ที่ต้องการจะเลี่ยงภาษีได้รับประโยชน์จากการทำธุรกรรมที่ไม่ต้องระบุชื่อแบบนี้

เนื่องจากคุณสมบัติหลักๆ ของ Cryptocurrencies นั่นก็คือการไม่ระบุชื่อนั่นเอง โดยบิล เกตส์เองมองว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีมากเท่าไรนัก เพราะง่ายต่อการหลบเลี่ยงภาษีโดยที่รัฐบาลเองก็ไม่สามารถตรวจสอบได้เช่นกัน

นอกจากนี้ บิล เกตส์เองยังได้กล่าวอีกด้วยว่าการซื้อขายโดยสกุลเงินดิจิตอลนั้น ทำให้เกิดการซื้อขายยาเสพติดออนไลน์อีกด้วยโดยผู้ซื้อผู้ขายใช้ช่องว่างของการไม่ต้องระบุตัวตนนั่นเอง เขาจึงมองว่ามันเป็นสิ่งที่บั่นทอนโลกเป็นอย่างมาก

Bitcoin ถือเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่เก่าแก่ที่สุดที่เริ่มมีมาตั้งปีช่วง พ.ศ. 2552 และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องและยังมากับความสามารถที่หลบเลี่ยงให้พ้นจากการตรวจสอบของหน่วยงานภาครัฐได้อีกด้วย และด้วยชื่อเสียงโดยรวมไปถึงความน่าเชื่อถือของ Bitcoin การเติบโตของมันเข้าตา Silk Road ซึ่งเป็นตลาด Dark Web สำหรับยาเสพติด, สินค้าและบริการที่ผิดกฏหมายอื่น ๆ (Silk Road ถูกปิดไปแล้วโดยเอฟบีไอในปี พ.ศ. 2556)

แต่ทางด้าน Charles Hayter ในตำแหน่ง CEO ของ CryptoCompare บริษัท ข้อมูลสกุลเงินดิจิตอล ได้ออกมาแย้งว่าข้อมูลจากทาง Bill Gates นั้นเป็นความจริงเพียงด้านเดียวเท่านั้น เป็นความจริงที่ธรรมชาติของ Cryptocurrencies มีส่วนในการเอื้อในตลาดมือเหมือนที่ทางบิล เกตส์กล่าวมา แต่แนวโน้มของการใช้ Cryptocurrencies กับธุรกิจในตอนนี้ มีการทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย และเปิดเผยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถ้าจะเทียบแล้วเงินในสกุลดอลลาร์หรือเงินที่พวกเราสามารถจับต้องกันได้นั้นก็สามารถทำสิ่งผิดกฏหมายได้เช่นเดียวกัน หากจะมีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นอยู่แล้ว


ที่มา : www.cnet.com , cointelegraph.com